Chuỗi giới thiệu các phương pháp đầu tư - PHẦN 1: PHƯƠNG PHÁP SEPA

 

Chuỗi giới thiệu các phương pháp đầu tư

PHẦN 1: PHƯƠNG PHÁP SEPA

Một trong những phương pháp đầu tư có tính thực tiễn cao trong đầu tư là SEPA (Specific Entry Point Analysis), đây là sự kế thừa và sáng tạo dựa trên nền tảng phương pháp CANSLIM của WILLIAM O’NEIL.

Dưới đây là một số điểm mấu chốt của chiến lược này.

Trọng tâm chính trong phương pháp đầu tư SEPA của Mark Minervini là nắm bắt thời điểm MUA VÀOBÁN RA. Trong những năm qua, phương pháp SEPA đã được phát triển thành một chiến lược và được một số người gọi là phương pháp giao dịch với độ chính xác cao.

SEPA kết hợp các yếu tố cơ bản với phân tích kỹ thuật của một cổ phiếu. Các tiêu chí cơ bản của SEPA bắt đầu từ những nghiên cứu nghiêm ngặt trong hàng chục năm thực chiến và quan sát thực tế, không phải ý kiến cá nhân hay lý thuyết học thuật.

5 YẾU TỐ CỦA PHƯƠNG PHÁP SEPA

1. Xu hướng

Xu hướng giá cổ phiếu là sự chuyển động của giá trong một thời gian nhất định. Một xu hướng được hình thành sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi có một tác động đủ lớn và làm đảo chiều xu hướng đó.

Trong một chu kỳ giá của một cổ phiếu sẽ luôn được nhận diện trong 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tích lũy

Giai đoạn 2: Tăng giá

Giai đoạn 3: Phân phối đỉnh

Giai đoạn 4: Giảm giá

Để xác định cổ phiếu đang ở giai đoạn nào, nhà đầu tư có thể dựa vào 2 chỉ số giá và khối lượng giao dịch. Hai yếu tố này cơ bản có thể xác định giai đoạn của cổ phiếu, tuy nhiên sẽ không có một phương pháp chính xác 100% nào cả bởi thị trường luôn luôn biến động không theo một quy luật nào.

XEM THÊM: CÁC DẠNG RŨ BỎ CỦA CỔ PHIẾU TRƯỚC KHI VÀO PHA TĂNG GIÁ

Quan trọng chúng ta phải nhìn nhận đúng nằm ở việc Khung thời gian xem xét của một cổ phiếu khi phân tích đầu tư. 

Trong một xu hướng tăng trung hạn hoàn toàn có thể xuất hiện các giai đoạn phân phối và giảm giá nhằm loại bỏ Nhà đầu tư cá nhân không đủ niềm tìn về doanh nghiệp.


2. Yếu tố cơ bản của cổ phiếu

Trong phân tích cơ bản của một cổ phiếu Mark hay cả O’Neil đều quan tâm đến sự đồng thuận trong các yếu tố tăng trưởng trong đó cả 2 đều muốn nhìn thấy sự đồng pha trong tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và cả EPS.

Sự tăng trưởng này có sự lũy kế so với quý liên trước và đồng thời so với cùng kỳ. Điểm mấu chốt khác biệt trong phương pháp SEPA của Mark cực kỳ quan trọng yếu tố vượt đỉnh của chỉ số. 

Ông muốn nhìn thấy sự vượt đỉnh liên tục không chỉ giá của cổ phiếu đồng thời cả vượt đỉnh của doanh thu, lợi nhuận và cả EPS.

Tăng trưởng mạnh Doanh thu thuần, Lợi nhuận ròng và EPS của một DN đã giúp cổ phiếu này tăng > 60% kể từ đầu năm 2024

3. Chất xúc tác

Mỗi cổ phiếu tạo ra một tỷ suất sinh lời lớn đều có một chất xúc tác đằng sau. Chất xúc tác có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng nhìn thấy, nhưng một cuộc điều tra nho nhỏ về câu chuyện của công ty có thể đưa bạn đến với một siêu cổ phiếu.

Bản chất của chất xúc tác tạo nên sự BẤT NGỜ trong giới đầu tư như một liều thuốc tăng độ say máu của Nhà đầu tư vào sự kỳ vọng thay đổi bất ngờ trong cấu trúc lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một chất xúc tác cho một doanh nghiệp được coi là hấp dẫn khi nó có thể tác động làm thay đổi cấu trúc lợi nhuận của một doanh nghiệp mạnh mẽ. Một sản phẩm mới, Nhà máy mới, lãnh đạo mới, điều kiện kinh doanh mới (Ví dụ áp thuế chống bán phá giá bảo vệ thị trường trong nước),…

Các chất xúc tác mang tính vĩ mô có thể tác động lớn đến cả một ngành hay thậm chí cả nền kinh tế sẽ khiến cả thị trường thăng hoa. 

Chất xúc tác cũng đúng ở chiều ngược lại khi làm cổ phiếu có đợt giảm hàng chục phần trăm. Có thể kể đến như lãnh đạo doanh nghiệp bị điều tra, lợi nhuận không đạt kỳ vọng của giới phân tích,… Hay lớn hơn như chiến tranh, các ngân hàng TW bước vào chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Hiện nay, với mức độ phổ biến của các mạng xã hội thì những chất xúc tác sẽ được truyền đi một cách nhanh chóng khiến cho cổ phiếu diễn biến bất ngờ hơn.

4. Điểm mua (Entry Point)

Định thời điểm mua hợp lý là mấu chốt của tất cả hệ thống giao dịch theo xu hướng. Đó là những điểm mua có rủi ro thấp (Mark gọi là điểm Pivot) giúp chúng ta nhanh chóng có lãi và đạt lợi nhuận lớn. Trái lại, định thời điểm mua không chính xác sẽ khiến nhà đầu tư dính lệnh dừng lỗ một cách không cần thiết.

Nói về điểm mua thì có nhiều cách xác định mà tôi xin phép không nêu ra thêm để tránh bài viết dài dòng.

XEM THÊM: Break out thành công khi nào ?

5. Điểm bán

Không phải cổ phiếu nào có đặc điểm của một siêu cổ phiếu đều sẽ xuất hiện sóng tăng giá mạnh. Nhiều cổ phiếu không hề tăng giá cho dù tín hiệu tại điểm mua rất chuẩn. Do vậy, chúng tôi phải thiết lập lệnh dừng lỗ cho những giao dịch thất bại nhằm bảo vệ nguồn vốn. Đồng thời, cũng phải biết cách bán để thực hiện hoá lợi nhuận

Ngược lại, trong một số thời điểm, bạn phải bán cổ phiếu để chốt lãi. Sự kết thúc của giai đoạn tăng giá thần kỳ cần phải được xác định để giữ lại những khoản lợi nhuận mà bạn kiếm được.

XEM THÊM: Kết hợp RSI với vùng Hỗ trợ/Kháng cự để tìm điểm mua/bán

CÁC BƯỚC VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP SEPA

  1. Đầu tiên, các cổ phiếu phải đáp ứng được tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG để được xem như một ứng cử viên siêu cổ phiếu. Cụ thể:

Đường MA200 ngày phải đang có xu hướng dốc lên ít nhất trong 1 tháng

Đường MA50 ngày phải nằm trên đường MA150 ngày và đường MA150 ngày phải nằm trên đường MA200 ngày

Giá hiện tại của CP phải nằm trên đường MA50 ngày

Giá hiện tại của CP ít nhất phải cao hơn 30% so với đáy 52 tuần

Giá hiện tại của CP phải nằm cách đỉnh 52 tuần ít nhất là 25%

Chỉ số xếp hạng RS không thấp hơn 70, và tốt nhất là khoảng 80-90 điểm với nhiều siêu cổ phiếu

Để đơn giản hóa vấn đề này, tôi chỉ cần tìm các mã cổ phiếu có MA20, MA50, MA200 đều dốc lên.

XEM THÊM: BẮT SIÊU CỔ BẰNG CÔNG CỤ RS

Khi nào sử dụng MA5, MA10, MA20 …. Và sử dụng sao bộ MA sao cho hiệu quả tối ưu

2. Các CP sau khi đáp ứng tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG sẽ được đưa vào danh sách theo dõi để lọc theo các yếu tố cơ bản, dựa vào một số tiêu chí như:

Tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 20% so với cùng kỳ

Tăng trưởng doanh thu tối thiểu 10% so với cùng kỳ

Sự cải thiện Biên lợi nhuận tối thiểu 5% đặc biệt chưa thể xem xét đầu khi biên lợi nhuận doanh nghiệp liên tục giảm trong thời gian dài

Độ biến động giá: Biến động giá 10 phiên gần nhất không xuất hiện dấu hiện phân phối hoặc lực xả hàng mạnh. Tối ưu nhất có sự đồng thuận giữa GIÁKHỐI LƯỢNG

Rủi ro thanh khoản cao hay thấp. Cổ phiếu có lịch sử thao túng giá hay không, lượng cổ phiếu giao dịch là nhiều hay ít, tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường

3. Đối chiếu với hồ sơ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường:

Các CP vượt qua giai đoạn lọc sẽ được đối chiếu với HỒ SƠ CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG để xem chúng có các đặc điểm cơ bản và kỹ thuật giống với các siêu cổ phiếu quá khứ hay không. Giai đoạn này sẽ tiếp tục loại bỏ nhiều cổ phiếu và thu hẹp danh sách quan sát.

4. Đánh giá thủ công

Giai đoạn cuối cùng là sự đánh giá thủ công. Các CP trong danh sách ở bước 3 sẽ được kiểm tra từng CP một và được xếp hạng .

Chốt lại, quá trình tìm kiếm và xếp hạng của SEPA nhằm mục tiêu tìm kiếm các CP thoả mãn:

Có sự bất ngờ tích cực trong tăng trưởng lợi nhuận và doanh số tương lai. Đồng thời các nhà phân tích điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của doanh nghiệp.

Có sự ủng hộ và quan tâm mua của nhà đầu tư tổ chức.

Tiềm năng tăng giá nhanh dựa trên sự mất cân bằng cung/cầu (áp lực bán suy yếu so với lực mua)

TỔNG KẾT

Ưu điểm của phương pháp SEPA:

Tiềm năng mang lại lợi nhuận cao.

Hệ thống giao dịch rõ ràng và có thể kiểm chứng được.

Giúp nhà đầu tư kỷ luật và tập trung.

Nhược điểm của phương pháp SEPA:

Yêu cầu nhiều kiến thức và kỹ năng phân tích kỹ thuật và cơ bản.

Có thể tốn nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm kiếm cổ phiếu phù hợp.

Khó áp dụng trong điều kiện thị trường biến động mạnh.

Phương pháp SEPA chỉ là một công cụ hỗ trợ đầu tư, không đảm bảo thành công 100%. Nhà đầu tư cần học hỏi đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trước khi áp dụng phương pháp này vào thực tế.

LIÊN HỆ 

Chúc nhà đầu tư thắng lớn

Trân trọng


Kha Tan| DAVID SMC

Nghĩ về rủi ro nhiều thì lợi nhuận sẽ tự tới. Các đóng góp xin liên hệ: 0856.046.601

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn
StockVN247 là trang cung cấp thông tin thị trường, công cụ phân tích, hướng dẫn đầu tư và kết nối cộng đồng để hỗ trợ bạn tạo ra quyết định đầu tư thông minh và hiệu quả.